Giỏ hàng

PIR hay Microwave, đâu là lựa chọn phù hợp?

Trên thị trường có rất nhiều loại cảm biến chuyển động trong đó phổ biến nhất là cảm biến PIR (Hồng ngoại thụ động và Microwave (Vi sóng). Một số khu vực trong nhà và ngoài trời như văn phòng, căn hộ hoặc khu vườn,… đều có thể sử dụng một trong những loại cảm biến này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích sự khác biệt về cách thức, nguyên lý hoạt động và những nơi hoạt động hiệu quả nhất của cả hai.

Cảm biến PIR (Hồng ngoại thụ động)

Một máy dò chuyển động sử dụng công nghệ PIR, bắt đầu phân tích môi trường của nó và tìm kiếm sự thay đổi trong các dấu hiệu nhiệt hiện tại. Máy dò sẽ tiến hành phân tích xung quanh phòng để phát hiện bất kỳ dấu hiệu nhiệt hiện tại nào trong đó, sau đó nó sẽ trở lại trạng thái bình thường. Bộ kích hoạt của máy dò chuyển động sẽ hoạt động khi một người đi vào phạm vi quan sát của máy phát hiện do sự thay đổi trong các dấu hiệu nhiệt.

Cảm biến PIR phát hiện nhiệt, chuyển động của cơ thể và lý tưởng với không gian nhỏ hoặc những nơi như: Văn phòng, Phòng họp và Phòng tắm / Nhà vệ sinh

Cảm biến PIR phát hiện nhiệt, chuyển động của cơ thể và lý tưởng với không gian nhỏ hoặc những nơi như: Văn phòng, Phòng họp và Phòng tắm / Nhà vệ sinh

Cảm biến vi sóng (MWS)

Một máy dò chuyển động sử dụng công nghệ vi sóng để phân tích phạm vi hoạt động. Nó sẽ gửi đi các tín hiệu vi sóng, và cần một khoảng thời gian để tín hiệu quay trở lại máy dò. Đây được gọi là 'thời gian dội âm'. Thời gian dội âm là thời điểm tính toán khoảng cách từ bất kỳ đối tượng đứng yên nào trong vùng phát hiện và thiết lập đường cơ sở để máy dò hoạt động. Máy dò chuyển động sẽ sử dụng phép phân tích cơ bản để phát hiện khoảng cách hiện tại từ các đối tượng đứng yên trong khu vực, sau đó nó sẽ trở lại trạng thái 'bình thường'. Khi một người đi vào vùng phát hiện, làm gián đoạn tín hiệu vi sóng và thay đổi thời gian tiếng vọng mà bộ dò chuyển động nhận được. Điều này đồng nghĩa với việc đã có sự khác biệt về khoảng cách so với một vật thể đứng yên ban đầu, sau đó máy dò chuyển động sẽ kích hoạt cảnh báo.

cảm-biến-hồng-ngoại-thụ-động-cảm-biến-vi-sóng

Thiết bị phát hiện vi song khá nhạy với chuyển động và lý tưởng cho các không gian rộng lớn, có cấu trúc phức tạp hoặc nơi cần phát hiện chuyển động nhỏ. Chúng có độ bao phủ lớn, độ nhạy cao và có thể phát hiện chuyển động qua kính.

So sánh giữa cảm biến PIR và Microwave

Máy dò PIR có thể phát hiện sự chuyển động của thân nhiệt, rất thích hợp ở những khu vực nhất định, chẳng hạn như đi xuống lối đi. Tuy nhiên, chúng yêu cầu các chuyển động phải đi qua chùm tia hồng ngoại, có nghĩa là các máy dò phải được lắp đặt ở đúng vị trí để cung cấp vùng phủ sóng hiệu quả, ngoài ra cũng có thể dễ dàng bị đánh lừa bởi kẻ xâm nhập.

Cảm biến vi sóng lý tưởng cho các khu vực như: khu vườn hoặc đường lái xe, … do nó cung cấp phạm vi bao phủ và bảo mật cao hơn. Cảm biến vi sóng sẽ cung cấp các mức phát hiện bổ sung mà cảm biến hồng ngoại không thể, chẳng hạn như thú cưng trong vườn hoặc xe hơi đang tiến vào đường lái xe. Các máy dò này cảm nhận chuyển động về tốc độ và kích thước, trái ngược với cảm biến PIR cảm nhận về nhiệt và ánh sáng. Cảm biến vi sóng có thể kích hoạt sai do những thứ như cây bị gió thổi. Mặc dù lúc này mức độ nhạy giảm, nhưng chúng cũng có thể nhìn xuyên qua nhựa, kính và các bức tường mỏng.

Hầu hết các cảm biến PIR bị ảnh hưởng bởi khí hậu, chủ yếu là nhiệt độ cao và chỉ được xếp hạng IP44. Người ta thường khuyến cáo lắp đặt các bóng đèn pha có PIR dưới mái hiên để hạn chế mức nước chạm tới PIR. Cảm biến vi sóng cũng cung cấp hiệu suất ổn định hơn và sẽ hoạt động ở nhiệt độ thấp đến -20 ° C và cao nhất là 45 ° C. Cảm biến vi sóng có tuổi thọ cao hơn so với cảm biến PIR và vẫn có thể hoạt động chính xác sau 100.000 giờ.

messenger-icon
Liên hệ trên Zalo